Ảnh ngẫu nhiên

33045691_1144025055737304_1415872618082336768_o.jpg 18664285_934926896647122_31008720002957303_n.jpg 18620206_934926833313795_2506169306548747308_n.jpg Bai_lam_so_1.flv Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2_lop_2.flv Bai_thi_so_1__lop_3.flv Bai_thi_so_1_lop_2.flv IMG20160813074633.jpg IMG20160813080812.jpg Hinh0195.jpg Hoa_dep.jpg WP_20160119_005.jpg WP_20160224_002.jpg WP_20160222_011.jpg IMG_5779.jpg DSC_0083.jpg

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Lịch tháng:

    Lịch Vạn Sự:

    Chào mừng quý vị đến với website của Lê Thị Nhơn

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết >

    Tìm hiểu nghệ thuật so sánh trong thơ Trần Đăng Khoa ở lớp 5

    lop-5-doc-tho-tran-dang-kho_500

    Đối với phân môn tập đọc ở tiểu học là một phân môn không những rèn luyện cho học sinh các kỹ năng  như : nghe, đọc, nói , viết,… còn hình thành một hệ thống kỹ năng riêng. Hệ thống kỹ năng này phải gắn liền với quá trình cảm thụ nội dung văn bản. Chính trình độ hiểu biết về giá trị của văn bản đã góp phần quyết định chất lượng thành thạo việc học môn Tiếng Việt.

    Việc học tập phân môn này không hề đơn giản, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa quá trình giảng dạy của giáo viên và sự tiếp thu kiến thức của học sinh thì kết quả học tập của các em mới đạt mức độ nhất định. Nhưng đối với học tinh tiểu học đang ở giai đoạn tiếp thu kiến thức bằng phương pháp trực quan sinh động, các em thường hiểu nội dung của một tác phẩm qua hình thức miêu tả đơn thuần. Còn việc cảm thụ giá trị tác phẩm qua các biện pháp nghệ thuật như nhân hoá, so sánh hay ẩn dụ,… thì phải nhờ đến người giáo viên. Mỗi tác phẩm văn học xuất hiện trong các bài tập đọc luôn mang theo những giá trị giáo dục sâu sắc, giá trị đó được diễn tả, trình bày trên nhiều phương tiện : miêu tả, liệt kê, so sánh, nhân hoá, ẩn dụ,… hay nói cách khác muốn chuyển tải giá trị nội dung, tô điểm thêm những vẻ đẹp của của tác phẩm và thu hút sự gợi cảm của người đọc, tác giả phải sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật để lồng ghép vào trong tác phẩm thì lúc đó giá trị của tác phẩm mới được nâng lên một tầm cao mới, lôi cuốn được người đọc, nhất là lứa tuổi tiểu học.

    Một trong những tác giả sử dụng thành công nhất trong việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong các bài tập đọc ở tiểu học thì ta phải nói đến nhà thơ Trần Đăng Khoa. Nhà thơ Trần Đăng Khoa là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nước ta khi ông còn là một cậu bé ở tuổi “đào dế, bắt giun”. Những bài thơ của ông luôn mang đậm tính chất của tuổi thơ hồn nhiên nhí nhảnh. Đề tài, nội dung trong thơ ông là cả một bức tranh sinh động về làng quê, về những gì của tuổi thơ trong sáng, là những cảm nhận rất chân thành với mẹ, với quê hương… nhưng điều đó chưa phải là nét nổi bật của những bài thơ mà ông đã viết. Vậy diều gì đã làm cho thơ của Trần Đăng Khoa đi vào lòng người một cách sâu sắc như vậy? điểm nổi bật nào đã giúp cho thơ của ông lại ăn sâu vào tiềm thức của lứa tuổi thiếu niên nhi đồng như thế? Một trong những điểm giúp cho thơ của ông gây được tiếng vang trong tâm hồn thiếu nhi Việt nam, đó là cách sử dụng nghệ thuật so sánh tài tình mà ông đã đưa vào trong những bài thơ.

    Nội dung chi tiết tại đây


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hồng Minh @ 21:48 18/09/2016
    Số lượt xem: 128
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến